Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay Ni Maribel Belda

             Tayong mga tao ay isang nilalang na likha ng diyos dahil sa biniyayaan tayo ng angking talino tayo daw ang pinakamataas na lalang ng diyos.Ang bawat isa sa atin ay may kanya-kanyang talambuhay may kanya-kanyang pagkakaiba at pagkakapare-pareho.Upang mas makilala natin ang isa't-isa ibabahagi ko sa inyo ang aking talambuhay.


Ito ako nung 5 taon palang.
 Ako si Maribel Oriola Belda .Labinlimang taong gulang at sa darating na ika-11 ng marso ako ay magdiriwang ng aking kaarawan sabi nga nila "sweet16"daw.Ang dalawang tao na dahilan kung bakit ako nabuhay sa mundong ito ay ang aking mga magulang na sina Macaria at Joserolito Belda.Masaya ako dahil may mga kapatid akong nag-alaga sa akin mula pa man pagkabata tatlo ang aking mga kapatid ang panganay ay si kuya randy ko at ang aking kambal na mga ate na sina maricel at Maridel.Naninirahan kame sa lugar kung saan kinalakihan ng aking ama ito ay sa Brgy.Sta.Elena Lungsod ng San pablo.


Ito ang butihin kong ina.
         Ang pangalan naming magkakapatid na babae ay sunod sa pangalan ng aming mapagmahal at maalagang ina maswerte kame kasi biniyayaan kame ng mabait na ilaw ng tahanan na tubong Lucena City ginagawa nya ang lahat para lang sa amin,sinusunod nya lahat ang aming mga gusto kaya lumaki kameng spoiled sa kanya.Pero pagdating sa aming ama sobrang disiplinado kame dahil ayaw nya na lumaki kameng walang disiplina sa sarili kaya kahit wala sya lagi sa bahay ay hindi naman sya nagkulang ng pagdidisiplina sa aming apat,katulad din sya ng aming ina sinusunod din nya lahat ang aming mga gusto pero ito ay may lilmitasyon.Dumating din sa punto na nambabae ang aming ama wala pa akong masyadong alam sa mga bagay na iyon dahil ito ay nangyari noong musmos pa lamang ako,naikwento lamang ito sa akin ng aking ina.Pero hindi naman daw ito nagtagal natigil sa pambabae ang aking ama dahil ayaw nya kameng pabayaan.
           Hanggang makalipas ang 3 taon maraming pagsubok ang dumating sa aming pamilya.Taong 2003 walong taong gulang ako noon nawalan ng magandang trabaho ang akinh ama gumuho lahat ang pangarap ng aming ama para sa aming apat tumigil sa pag-aaral ang 3 kong kapatid sina ate na nooy 3rd year high school na sana sa city high at ang aking kuya na first year collage sana sa MSC.Lubos ang panghihinayang ng aming mga kamag-anak sa aking mga kapatid tanging ako na lamang ang nag-aaral noong mga panahong iyon.Napilitang magtrabaho ang aking mga kapatid.Makalipas ang 2 taon ipinagpatuloy ng isa kong ate ang kanyang pag-aaral ang dalawa ko namang kapatid ay hindi na nagpatuloy sa pag-aaral sapagkat nawalan na sila ng interes dito.Sa 2 taon na nakalipas ay nangyari din ang problemang kinatatakutan ng aking mga magulang ang mag-asawa ang aking kua,sa edad na 21 walang magawa ang aking mga magulang kundi ipakasal ito sapagkat buntis na ang kanyang mapapangasawa.Taong 2005 ikinasal ang aking kuya kahit papaano ay naidos ito ng maayos yun nga lang naipagbili ang lupa namin na minana pa ng aking ama sa kanyang ina.Nagkaroon ang kuya ko ng anak napawi nito ang galit ng aking mga magulang sa aking kuya.Habang ang dalawa ko namang ate ay nagtrabaho upang makatulong sa aking mga magulang noong mga panahong iyon ay naging traysikel drayber ang aking ama.Taong 2008 ay nag-asawa na rin ang dalawa kong ate lubos ang panghihinayang ng aking ama't ina sapagkat wala pa raw sila sa tamang edad at wala pang nararating sa buhay pero walang magawa ang aking mga magulang sapagkat ginusto iti ng aking mga kapatid.Sa ngayon ay magiging anim na ang aking mga pamangkin 3 sa kuya ko,2sa isa kong ate at 1 sa isa ko pang ate. 
  
Ito ako nung unti-unting nagiging ganap na dalaga.
           Dumako naman tayo sa aking buhay bilang mag-aaral.Ngayong taong ito ay makakamit ko na ang aking tagumpay sa wakas ay gagraduate na ako sa high school.Marami akong pinagdaanan bago ko makamit ang aking tagumpay,isa na rito ang mga proyektong hindi ko naipapasa sa tamang oras,minsan naman ay dahil sa pininansyal na problema.


Ito ang mga kaibigan ko ang "BHABYBHEZT"
                      Marami akong naging kaibigan sa eskwelahang itinuturing kong pangalawang tahanan ito ay ang CLDDMNHS.Mga kaibigang itinuring kong oarang tunay na kapatid bumuo kami ng samahan para sa aming friendship ito ay tinawag naming "BhabyBhezt"binuo namin ito noong kame ay 3rd year high school pa lamang.binubuo anmg aming friendship ng limang masasayahing mga mag-aaral,ako si Gladys,Jennifer,Katrina at Geleein.Pero ng tumuntong kame ng 4th yr ito ay parang nabuwag sapagkat dalawa sa aming kaibigan ang napahiwalay ng antas sa amin si Jennifer Timbas at Geelein Fule ay naging 4-C samantalang kameng tatlong natira ay nanatili sa 4-b section.Nawalan kame ng panahon sa isa't-isa kaya bihira narin kame magkausap-usap.Hanggang sa ayon nagkakailangan na kame at yung ilan sa amin ay may iba ng mga kabarkada ang tanging kaibigan na kasama ko parin hanggang ngayon at hindi ako iniwan ni minsanay si Gladys naging matalik kameng magkaibigan.Wala kameng inililihim sa isa't-isa maging sa aming mga lovelife ay ipinapaalam namin sa isa't-isa nagturingan kameng parang tunay na magkapatid.

Yan ang mga kaibigan ko na di ako iniwan hanggang sa huli.
     Nadagdagan pa ng isang makulet at mapagmahal na kaibigan ang friendship namin ni gladys ito ay si joan Avorque.Tinawag naming "Bar sisters"ang aming samahan dahil ang mga apelido namin ay Belda,Avorque at Reynaldo.Masaya ako sa section na napuntahan ko dahil sa mga taong nakasama ko ng apat na taon ay lubos kong nakilala ang sarili ko.Marami akong natutunan na bagay-bagay sa mundo at ang magandang pakikitungo sa kapwa.Marami din akong naging crush sa school namin.Ngayong 4th yr ay may inadmired akong tao mabait sya at matalino pa nagmula sya sa section ng 4-science nung una ay hindi ko sya masyado napapansin dahil kaya lang naman ako lagi napapatingin sa kanya eh kamukha sya ng ex-bf ko hanggang sa di ko na namalayan na unti-unti na pala akong naiinlove sa kanya lage ko na syang hinahanap at yun nga nakilala nya ko.February 11,2011 js prom namin di ko akalain na isasayaw nya pala ako nabigla ako kasi napansin ko nalang na kinikilig na ang mga classmate ko at itinuro nga nila ang crush ko sobrang saya ko nung gabing yun at hinding-hindi ko yun makakalimutan.Ang pangalan na tinitukoy kong crush ay si Jael Mikko De Casto.
                          
            Ito ang aking talambuhay na kailan man at saan man ako magpunta ay hindi ko makakalimutan sana ay nakakuha kayo ng aral batay sa aking mga karanasan hindi lahat ng tao ay may permanenteng buhay ito'y nababago ng kapalaran na hindi natin maiiwasan .Magsikap tayong abutin ang ating mga pangarap ano mang balakid na dumating sa ating buhay..




          Maribel Oriola Belda

No comments:

Post a Comment